Lập trình PHP cơ bản xây dựng Website thương mại điện tử

PHP được biết đến là một ngôn ngữ lập trình rất phổ biến hiện nay bởi những lý do: linh hoạt, dễ sử dụng, và dễ học, ..vv. Nó được sử dụng rộng rãi bởi hàng triệu tín đồ trên toàn thế giới.

 
logo_php_mysql

Các trang Web nổi tiếng như Yahoo, Wikipedia, Facebook, Digg, Myspace đều được lập trình bởi PHP. Nói rộng ra thì hiện nay, hơn 60% các Website đều được phát triển dựa trên ngôn ngữ lập trình này. 

Nhu cầu học PHP đang trở lên cực kỳ cấp thiết. Vậy nên, nếu bạn muốn lựa chọn một công việc có liên quan đến PHP thì hãy chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để tiếp cận với nó.

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn những bước đi từ cơ bản đến nâng cao nhằm hoàn thiện một Website thương mại điện tử. Do nội dung quá dài nên mình không viết hết qua 1 bài viết mà sẽ chia thành các bài cụ thể. Qua đó các bạn sẽ được trải nghiệm thứ ngôn ngữ lập trình thú vị này cùng một website do chính bạn tạo nên.

Để chuẩn bị cho bài học này, các bạn chuẩn bị cho mình hai công cụ hỗ trợ trong lập trình:
1/ Phầm mềm lập trình ngôn ngữ PHP như Adobe DreamWeaver, phpDesigner, hay Notepad++ …vv
2/ Máy chủ vận hành trên máy của bạn hay còn được biết đến với với cái tên Localhost (Bạn có thể dùng Wampserver hay Xampp đều được)
Sau khi download xong các bạn tiến hành cài đặt bình thường. Tuy nhiên ở Localhost các bạn cần tùy chỉnh vài thứ để có thể vận hành tốt trên máy.


Vậy là mọi thứ đã chuẩn bị xong, các bạn cùng mình thực hiện bước đầu tiên nhé.
Vì mình sẽ hướng dẫn để xây dựng 1 Website thương mại điện tử, nên trước hết chúng ta cần có 1 nơi chưa các thông tin liên quan đến website của chúng ta như: Khách hàng, loại sản phầm, thông tin chi tiết sản phầm, hóa đơn , đơn hàng..vv
Các bạn mở Localhost lên, ở đây mình dùng Wampsever để hướng dẫn, chờ cho nó chuyển biểu tượng chữ W sang màu xanh lá, click chuột vào chọn phpMyAdmin hoặc gõ trên trình duyệt với từ khóa “http://localhost:81/phpmyadmin”.

phpmyadmin
phpMyAdmin


Giao diện hiện ra bạn chọn cho mình mục Database sau đó tiến hành Create một database mới.
Các Bạn có thể đặt tên cho database này tùy ý, nhưng ở mục Colation các bạn chọn mục utf8_unicode-ci để có thể hỗ trợ ngôn ngữ Việt cho chúng ta. Sau đó nhấn chọn Create.

create Database
Create Database


Sau khi Create xong, tại mục create table, chúng ta tiến hành tạo bảng cho cơ sở dữ liệu.
Nhập tên bảng và số cột sau đó nhấn Go.

create Table
Create Table


Sau khi tạo bảng xong các bạn tiến hành điền các thông số dữ liệu cho bảng, nhìn vào thì cũng giống như Cơ sở dữ liệu SQL Sever.
Bao gồm các cột Name, Type, Length/value, Default, Colation…vv

Fill Table
Fill Table


Sau khi điền hoàn chỉnh các thông số, các bạn chọn Save để lưu dữ liệu.
Mình đã chuẩn bị cho các bạn cơ sở dữ liệu liên quan đến thương mại điện tử tương đối đầy đủ để thực hành, các bạn cũng có thể thêm bớt theo ý mình để hoàn thiện hơn.
Cơ sở dữ liệu mình gồm 5 bảng: Thể loại, Sản phầm, Khách hàng, Đơn hàng, Chi tiết đơn hàng.


Bảng Thể Loại
Bảng Thể Loại




Bảng sản phẩm
Bảng sản phẩm




Bảng khách hàng
Bảng khách hàng



Bảng hóa đơn
Bảng hóa đơn


Bảng chi tiết đơn hàng
Bảng chi tiết đơn hàng


Mình khuyến khích các bạn nên tự nhập lại để quen dần cho xử lý sau này, còn bạn nào đã được học qua thì có thể download sẵn cơ sở dữ liệu của mình Tại Đây.

Sau khi download về, bạn cũng vẫn tạo databases mới và chọn Import vào database vừa khởi tạo là có thể dùng được.


Tiếp đến mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách Insert dữ liệu vào từng bảng đã tạo.

Click bảng muốn Insert dữ liệu, chọn SQL ở thanh Menu phía trên, nhấn vào Insert rồi tiến hành thay đổi giá trị dữ liệu của bạn.

Hướng dẫn Insert
Hướng dẫn Insert

Cứ thế bạn làm hết cho các bảng còn lại. Để hoàn tất 1 Database cho chính mình.

Thế là mình đã hướng dẫn cho các bạn xong phần Cơ sở dữ liệu cho 1 website thương mai điện tử. Các bạn có thể thực hành lại để nhuần nhuyễn các bước.

Bài học sắp tới mình sẽ hướng dẫn bạn tùy chọn Theme thương mại điện tử, cũng như code thế nào  để xuất hiện bảng thể loại và show sản phầm. Chúc mọi người thành công!!!


Lập trình PHP cơ bản xây dựng Website thương mại điện tử Lập trình PHP cơ bản xây dựng Website thương mại điện tử Reviewed by Unknown on 08:43:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.